Gặp nhiều vướng mắc, dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành bao giờ hoàn thành?

Cao tốc Bến Lức – Long Thành là tuyến đường cao tốc lớn và dài nhất tại khu vực miền Nam nước ta. Chính vì vậy, ngay từ khi nằm “trên giấy” bước ra thực tế bắt đầu khởi công xây dựng, dự án này đã thu hút sự chú ý dư luận.

Cao tốc Bến Lức – Long Thành là tuyến cao tốc dài nhất tại miền Nam nước ta
(Ảnh: Internet)

Sau khi hoàn thành và đưa vào hoạt động, cao tốc Bến Lức – Long Thành được kỳ vọng sẽ giúp giao thông liên vùng miền Tây và Đông Nam Bộ không cần “quá cảnh” qua TP.HCM. Chính vì vậy, kế hoạch xây dựng dự án này nhanh chóng nhận được sự đồng thuận của các cấp lãnh đạo địa phương, Chính phủ và sự ủng hộ của người dân. Song trong quá trình thực hiện, dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành gặp không ít khó khăn và hiện đang đứng trước nguy cơ dừng lại dang dở. Vậy liệu “số phận” của dự án này sẽ đi đến đâu?

Tổng quan về tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành

Cao tốc Bến Lức – Long Thành thuộc tuyến đường cao tốc Bắc – Nam. Cao tốc Bến Lức – Long Thành có tổng chiều dài 57,09 km, kết nối huyện Bến Lức, tỉnh Long An với huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Chủ đầu tư của dự án là Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) có tổng vốn đầu tư lên đến 20.630 tỉ đồng.

Quy mô tuyến cao tốc có 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/h, được chia thành 2 thành phần:

  • Đoạn An Phú – Vành đai II (dài 4 km): Gồm 4 làn xe, chiều rộng nền đường 26,5m, chiều rộng mặt đường 2×7,5m, làn dừng khẩn cấp có chiều rộng 2×3m, tốc độ thiết kế 80km/h.
  • Đoạn Vành đai II – Long Thành: Gồm 4 làn xe, chiều rộng nền đường 27,5m, chiều rộng mặt đường 2×7,5m và làn dừng khẩn cấp có chiều rộng 2×3m, tốc độ thiết kế 120 km/h. Riêng đoạn cầu Long Thành có tốc độ thiết kế 100km/h.

Dự kiến dự án sẽ hoàn thành và bắt đầu khai thác vào năm 2021. Tuyến cao tốc này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển của miền Tây đến Đồng Nai chỉ còn 60 phút. Đồng thời, dự án cũng sẽ góp phần giảm áp lực giao thông trên các tuyến đường hiện hữu thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc như Quốc lộ 1A, Quốc lộ 51. Di chuyển theo cao tốc Bến Lức – Long Thành, hành khách có thể kết nối nhanh chóng đến mạng đường cao tốc, quốc lộ, hệ thống cảng biển Quốc tế Cái Mép – Thị Vải, Sao Mai – Bến Đình và sân bay Quốc tế Long Thành.

Lộ trình của tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành

Điểm đầu của dự án bắt đầu từ nút giao với đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương ở xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, tỉnh Long An và điểm kết thúc tại kết thúc tại nút giao với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tại xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành đi qua một số địa bàn:

  • Tỉnh Đồng Nai (27,2km): các xã Phước Thái (huyện Long Thành), Phước An, Vĩnh Thanh, Phước Khánh (huyện Nhơn Trạch).
  • TP.HCM (24,92km): xã Bình Khánh (huyện Cần Giờ), Long Thới, Nhơn Đức (huyện Nhà Bè), Đa Phước, Hưng Long, Tân Quý Tây, Bình Chánh (huyện Bình Chánh).
  • Tỉnh Long An (4,89km): xã Long Thượng, Phước Lý (huyện Cần Giuộc), Mỹ Yên (huyện Bến Lức).
Cao tốc Bến Lức – Long Thành dài 57km đi qua địa bàn Long An, TP. HCM, Đồng Nai
(Ảnh: Internet)

Tiến độ xây dựng dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành

Cao tốc Bến Lức – Long Thành được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, chính thức khởi công vào tháng 7/2014. Do điều kiện địa chất cũng như thủy văn phức tạp, tuyến cao tốc phải xây dựng hơn 20km cầu và cầu cạn. Cầu Bình Khánh (dài 2.76km) bắc qua song Soài Rạp và cầu Phước Khánh (dài 3.18km) bắc qua sông Lòng Tàu là 2 cây cầu lớn được xây dựng theo kiểu dây văng.

Trên toàn tuyến đường cao tốc có 6 nút giao thông cắt và lối thoát. Các điểm giao cắt giữa cao tốc với nhiều tuyền đường ở TP. HCM hiện nay vẫn còn nhiều đoạn bị đứt quãng, chưa thể kết nối với nhau. Đây đều là những vị trí quan trọng nên kế hoạch thông xe 20km đầu tiên của dự án này cũng bị trì hoãn. Tính đến tháng 11/2020, dự án đã hoàn thành 78,28% và đang tạm ngừng thi công vì gặp nhiều khó khăn.

Khó khăn cản trở những bước cuối của dự án Bến Lức – Long Thành

“Tắc vốn”

Theo báo cáo kế hoạch vốn đầu tư của VEC, nhu cầu vốn cho dự án trong giai đoạn năm 2019 – 2020 cần 121,5 tỉ đồng vốn đối ứng và 298,5 tỉ đồng vốn nước ngoài. Tuy nhiên, thực tế chủ đầu tư vẫn chưa nhận đủ vốn theo kế hoạch. Hiện tại, do thiếu vốn đầu tư nên các gói thầu phía Tây sử dụng vay vốn từ ADB cũng đã tạm dừng thi công, các gói thầu thi công đoạn phía Đông dù vẫn đang triển khai song tốc độ rất chậm.

Trước tình hình này, Thủ tướng đã có văn bản chỉ đạo về vốn theo cam kết trong hiệp định vốn vay. Thế nhưng, một phần do chưa xác định được cơ quan chủ quản dự án để chủ trì giải quyết các vướng mắc, đồng thời giữa VEC và Bộ GTVT không có hợp đồng nên ảnh hưởng không nhỏ đến việc tìm hướng giải quyết cấp vốn tiếp tục xây dựng dự án.

Hiện tại, dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành đang tạm dừng xây dựng do thiếu vốn
 (Ảnh: Internet)

Giải phóng mặt bằng

Bên cạnh đó, dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành “đứng hình” cũng xuất phát từ nguyên nhân còn vướng giải tỏa 26 hộ dân trên địa bàn huyện Bình Chánh, TP. HCM. Đặc biệt, trong đó có 1 hộ chưa giải tỏa nằm ở giao lộ cao tốc với quốc lộ 1 do đó các đường dẫn ra quốc lộ 1 vẫn chưa thể thi công.

Tình trạng này cũng diễn ra tương tự tại giao lộ cao tốc với quốc lộ 50. Nhà thầu mới chỉ thi công được 1 nhánh cầu vượt qua quốc lộ 50, còn 1 nhánh cầu không thể thi công vì chưa thể giải tỏa 20 hộ gia đình. Tại huyện Nhà Bè cũng còn 12 hộ chưa bàn giao mặt bằng để di dời đường dây điện cao thế. Công đoạn giải phóng mặt bằng “ì ạch” đến từ việc chủ đầu tư “cạn” vốn không thể đền bù giải tỏa.

Để tuyến đường cao tốc Bến Lức – Long Thành sớm hoàn tất các thủ tục điều chỉnh, tái khởi công nhằm sớm hoàn thành đúng dự kiến, VEC đã kiến nghị các cơ quan chức năng hỗ trợ, giải quyết những vướng mắc, nhanh chóng tìm được giải pháp phù hợp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *