Đầu tư 10.000 tỉ mở rộng, cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây sẽ ra sao?

Đầu tư 10.000 tỉ đồng, mở rộng 8-10 làn đường trên đoạn có chiều dài 24km là những thông tin mới nhất liên quan đến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây thu hút sự quan tâm của đông đảo độc giả.

Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây là tuyến đường huyết mạch tại Đông Nam Bộ (Ảnh: Internet)

Từ khi đưa vào khai thác, tuyến đường TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đã thể hiện rõ vai trò quan trọng của mình là thúc đẩy thông thương trong khu vực, giúp việc di chuyển của người dân trở nên thuận tiện. Thế nhưng, tính đến nay tại tuyến cao tốc này vẫn thường xuyên diễn ra cảnh ùn tắc giao thông vào thời điểm cuối tuần, dịp lễ, Tết. Theo nhận định của các chuyên gia, tình trạng này sẽ diễn ra với tần suất cao và nghiêm trọng hơn sau khi sân bay Quốc tế Long Thành hoàn thành và đi vào hoạt động. Chính vì vậy, việc mở rộng tuyến cao tốc này trở nên cấp bách và thu hút sự quan tâm của dư luận.

1. Thông tin dự án

Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây là tuyến đường kết nối TP.HCM với tỉnh Đồng Nai và các tỉnh khu vực Tây Nguyên. Điểm đầu của dự án nằm ở nút giao thông An Hòa, quận 2, TP.HCM và điểm cuối là nút giao thông Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Trong đó, đoạn Long Thành – Dầu Giây thuộc hệ thống đường cao tốc Bắc – Nam.

Nhờ tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, thời gian di chuyển của người dân được rút ngắn hơn so với lộ trình cũ. Cụ thể, TP.HCM đi Phan Thiết còn 3 giờ thay vì 5 giờ nếu đi Quốc lộ 1; từ TP HCM đi Vũng Tàu còn 1,5 giờ trong khi trước đó phải mất gần 2,5 giờ đi theo Quốc lộ 51.

Đặc biệt, lộ trình TP.HCM đến ngã ba Dầu Giây dài hơn 70km, thường xuyên bị ùn tắc nên người dân phải mất hơn 3 giờ di chuyển. Sự xuất hiện của cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đã rút ngắn 20km quãng đường này, từ đó thời gian di chuyển chỉ còn khoảng 1 giờ. Theo tính toán, tuyến cao tốc góp phần làm giảm đến 20-30% chi phí vận tải.

2. Thời gian khởi công và hoàn thiện

Dự án cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây chính thức khởi công xây dựng vào tháng 10/2009. Ban đầu, dự án chỉ có quy mô 4 làn xe, tổng chiều dài 55,7 km. Đến tháng 1/2014, 20km của tuyến cao tốc (cụ thể đoạn từ đường Vành đai 2 thuộc quận 9 đến Quốc lộ 51 phần thuộc tỉnh Đồng Nai) được thông xe. Sau hơn 1 năm nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, tháng 2/2015, đoạn Long Thành – Dầu Giây hoàn tất thi công. Từ đây, toàn bộ tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây được đưa vào sử dụng.

Dự án cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đi vào sử dụng từ năm 2015
 (Ảnh: Internet)

3. Chủ đầu tư

Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là chủ đầu tư dự án cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Dự án có tổng vốn đầu tư lên đến 20.630 tỷ đồng. Bên cạnh đó, dự án còn nhận được sự tài trợ của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA).

4. Hiện trạng khai thác

Sau 5 năm khai thác, hiện tại cao tốc đã quá tải. Theo thống kê của VEC, trong năm 2015 đã có khoảng 10 triệu lượt xe, năm 2019 con số này đã tăng 16,5 triệu lượt. Bình quân mỗi năm lưu lượng xe tăng khoảng 10%. Tuy thiết kế của tuyến cao tốc chỉ phục vụ 44.000 lượt xe/ngày song hiện nay, mỗi ngày cao tốc phục vụ đến 52.000 lượt xe/ngày, trong mỗi dịp lễ, Tết là 60.000 lượt xe/ngày.

Chính vì thế, Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM Cửu Long) đã trình Bộ Giao thông – Vận tải phương án đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây với tổng mức vốn đầu tư gần 10.000 tỉ đồng.

Theo phương án này, một phần dự án có chiều dài 24km sẽ được nâng quy mô lên thành 8 làn xe (tức gấp đôi số làn xe hiện tại), cụ thể mỗi bên mở rộng thêm 5,25m, nâng bề rộng mặt đường lên 36m. Điểm đầu của đoạn mở rộng bắt đầu từ cầu Bà Dạt (quận 2, TP.HCM) đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai). Phần còn lại của tuyến cao tốc là đoạn từ Long Thành đến Dầu Giây được giữ nguyên hiện trạng.

Phương án mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (Ảnh: Internet)

Đặc biệt, nằm trong phương án mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây còn có xây dựng thêm cầu Long Thành thứ 2 bắc qua sông Đồng Nai. Theo dự kiến, cây câu này sẽ có quy mô bằng với cầu Long Thành hiện hữu, khoảng cách giữa 2 cây cầu là 13m.

Hiện tại, trên tuyến cao tốc có các nút giao thông như An Phú, Vành đai 3, quốc lộ 51. Tất cả đều có các dự án riêng hoặc sắp triển khai các công trình. Tổng công ty Cửu Long sẽ nghiên cứu kết nối đồng bộ với mở rộng cao tốc. Đại diện Tổng công ty Cửu Long cho biết rõ hơn: “Riêng nút giao với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, nếu được nghiên cứu đầu tư đồng bộ cùng các tuyến kết nối với sân bay Long Thành sẽ góp phần giải quyết ùn tắc cho quốc lộ 51”.

Việc mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây được cả chính quyền TP.HCM và Đồng Nai đánh giá là cần thiết đáp ứng nhu cầu vận tải cũng như đồng bộ với kế hoạch xây dựng sân bay Quốc tế Long Thành, dự kiến sẽ hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *