Điều gì đáng chờ đợi từ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu?

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dự kiến sẽ được khởi công xây dựng trong năm 2021. Việc xem xét “rót vốn” đầu tư xây dựng tuyến cao tốc này đã thể hiện các cơ quan chức năng địa phương, Chính phủ quan tâm sâu sắc đến việc thúc đẩy thông thương, phát triển kinh tế của khu vực.

Sơ đồ tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (Ảnh: Internet)

Thông tin dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có tổng chiều dài 77.6 km, sau khi hoàn thành dự án sẽ kết nối Đồng Nai với Bà Rịa – Vũng Tàu. Về quy mô, dự án xây dựng 7 nút giao liên thông, 13 cây cầu vượt dòng chảy, 4 cầu vượt đường ngang và 19 cầu đường ngang vượt đường cao tốc. Tổng quỹ đất sử dụng xây dựng tuyến cao tốc này khoảng 588.5ha.

Chủ đầu tư dự án là Tổng công ty IDICO, Tổng công ty Sông Đà và Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam. 3 công ty liên danh thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC) để trực tiếp quản lý và thực hiện dự án. Theo kế hoạch, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được xây dựng theo mô hình cao tốc loại A, bao gồm 6 làn xe và tốc tộ thiết kế lên đến 100-200km/h.

Tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đi qua những địa bàn nào?

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu bắt đầu từ tuyến Võ Nguyên Giáp thuộc phường Phước Tân, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đến điểm cuối là nút giao thông Ông Từ thuộc phường 12, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Cụ thể dự án đi qua địa bàn sau:

  • Tỉnh Đồng Nai: xã Phước Tân, Tam Phước (TP Biên Hòa), An Phước, Long Đức, Lộc An, Long An, Long Phước, Phước Thái (huyện Long Thành).
  • Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: xã Mỹ Xuân, Phú Mỹ, Tóc Tiên, Châu Pha (thị xã Phú Mỹ), Long Hương (TP Bà Rịa), phường 12 (TP Vũng Tàu).

Kỳ vọng bứt phá năng lực vận tải

Tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được kỳ vọng sau khi đi vào hoạt động có thể chia sẻ áp lực giao thông cho Quốc lộ 51 thúc đẩy thông thương, phát triển kinh tế. Bởi hiện tại, Quốc lộ 51 là tuyến đường duy nhất chịu trách nhiệm lưu thông các phương tiện vận chuyển từ các tỉnh miền Đông, miền Tây và TP.HCM đến Vũng Tàu. Chính vì thế, tuyến đường này liên tục rơi vào cảnh ùn tắc đặc biệt là vào dịp cuối tuần hay lễ, Tết dẫn đến giao thông tê liệt, hỗn loạn đồng thời ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế, xã hội của cả khu vực.

Quốc lộ 51 hiện đang bị quá tải, ùn tắc “mong chờ” dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (Ảnh: Internet)

Đồng thời, khi tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu hình thành trong thời gian sắp tới sẽ hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông của khu vực, tạo điều kiện cho vận tải đường bộ và các cảng biển ở Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu phát triển. Trong đó, cảng Quốc tế Cái Mép – Thị Vải trước nay chỉ mới khai thác được 40% công suất do gặp khó khăn về giao thông. Tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu hoạt động sẽ góp phần nâng cao, khai thác tối đa công suất của cảng.

Trong tương lai, khi sân bay Quốc tế Long Thành hoàn thành và đi vào hoạt động, đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cũng đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giúp hành khách di chuyển nhanh chóng đến sân bay. Từ đó, tuyến cao tốc hỗ trợ khai thác cảng hàng không Quốc tế Long Thành đạt hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, dự án Biên Hòa – Vũng Tàu kết nối nhanh đến nhiều KCN như KCN Giang Điền, KCN Tam Phước, KCN Long Đức, KCN Biên Hòa 1 và 2, KCN Amata, KCN Long Bình… Vì vậy, người lao động có thể rút ngắn thời gian di chuyển đến nơi làm việc nhờ lưu thông theo tuyến đường này. Mặt khác, lượng hàng hóa di chuyển từ các KCN đến cảng biển Quốc tế, sân bay Quốc tế trong tương lai tại khu vực cũng sẽ rất lớn.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu kết nối sân bay Long Thành (Ảnh: Internet)

Phấn đấu khởi công xây dựng theo đúng kế hoạch

Đầu tháng 2/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có văn bản phê duyệt chủ trương đầu tư cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Ngay sau đó, cả 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu đều đã nhanh chóng phối hợp với nhau tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng để có thể triển khai khởi công đưa dự án từ “trang giấy” bước ra thực tế sau nhiều năm mong chờ.

Đến cuối tháng 10 vừa qua, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có tờ trình kiến nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn I) theo hình thức PPP. Theo thông tin mới nhất, trong cuộc họp diễn ra vào đầu tháng 12, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý Bộ Giao thông Vận tải là Cơ quan có thẩm quyền triển khai Dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Hiện, mọi công tác chuẩn bị đang được Bộ Giao thông Vận tải, UNBD Đồng Nai và UBND Bà Rịa – Vũng Tàu khẩn trương hoàn tất để có thể khởi công xây dựng dự án theo đúng kế hoạch. Sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng hứa hẹn tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ nhanh chóng được thông xe đem lại nhiều giá trị lớn cho địa phương và cả khu vực.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *